[131013] Phỏng vấn của G-Dragon trên F.OUND Magazine – Part 2


gallery_gd_2nd_album_05

Q: Gần đây bạn thế nào? Bận đúng không?
GD: Tôi đã bắt đầu việc quảng bá solo vì thế nên tôi rất bận. Trong khi đi lưu diễn, tôi cũng đã quay cả MV nữa nên tôi chưa bao giờ hết bận.

A: Đây là album full thứ 2 của bạn rồi. Bạn thấy thế nào?
GD: Tôi cảm thấy nhẹ nhõm.

Q: Sau khi ra mắt „Coup D’etat“ tại concert của mình, bạn đã nói “Album này sẽ là album mà tôi ấn tượng nhất; và là album tôi thích nhất.”. Điều gì đã làm bạn nói như vậy?
GD: Trước hết, đây là album mới nhất của tôi. Tôi đã chuẩn bị album này rất lâu. Tôi nghĩ chất lượng của những ca khúc đã được hòan thành với tiêu chuẩn rất cao. Không một ca khúc nào được cho vào album chỉ để album đó trở thành full album. Tất cả các ca khúc đều được hòan thành và xem xét một cách rất kỹ lưỡng. Ở album trước, có một số ca khúc tôi thích những không thể cho vào được, nhưng lần này thì không. Mọi người có vẻ yêu thích tất cả các bài hát trong album vì thế nên tôi rất hạnh phúc và hài lòng với kết quả.

Q: Không có vẻ gì là bạn đã dành nhiều thời gian trong việc chuẩn bị album? Sau khi phát hành „One Of A Kind“ là chuyến lưu diễn của BIGBANG, và sau đó là chuyến lưu diễn solo của bạn. Không phải là bạn đã chuẩn bị album trong khoảng thời gian này sao?
GD: Thực ra thì không có kế hoạch nào cho việc phát hành mini album vì tôi đã luôn nghĩ đến việc chuẩn bị một full album, vậy nên album lần này đã được chuẩn bị từ trước khi mini album được phát hành. Tuy nhiên, rất nhiều chi tiết nhỏ trong các ca khúc chưa được hòan thành khi đó. Tôi đã chỉ chọn một vài ca khúc mà tôi cảm thấy thoải mái khi phát hành chúng trong một mini album.

Thật ra thì có nhiều ca khúc mà tôi đã sản xuất trong từ trước rồi. Lúc đó, „Runaway“, „Who You“, „Window“, „Niliria“ etc đều đang trong giai đoạn sản xuất. „Shake the world“ là một ca khúc tôi bắt đầu sản xuất từ cách đây 2 năm. Và đương nhiên những ca khúc trong „Coup D’etat“ đã trải qua rất nhiều lần kiểm tra và chỉnh sửa trước khi chúng được phát hành.

Q: Bạn đã từng nói là mỗi lần phát hành album, lại giống như khi bị kiểm tra bài về nhà vậy. Chắc bạn phải rất tự tin về những kết quả đã nhận được lần này, đúng không?
GD: Trước khi album được hoàn thành thì tôi không hề tự tin tí nào. Tôi đã rất băn khoăn là „phần nào được phần nào chưa?“. Tôi nghĩ đó là bởi vì tôi đã dành quá nhiều thời gian cho album này.

Tôi là tôi. Và tôi luôn luôn nói điều này. Tôi biết có thể mọi người nghĩ là sự sáng tạo của tôi đã cạn kiệt rồi, nhưng tôi tin rằng thứ âm nhạc là tôi sản xuất rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu công chúng không đồng ý với tôi, điều đó có nghĩa là tôi đã đánh mất nguồn cảm hứng âm nhạc rồi. Kể cả đây là một album tôi rất hài lòng và ấn tượng từ trước khi đem ra thị trường, nhưng tôi vẫn cần công chúng đánh giá những tác phẩm của tôi. Trước đây thì tôi không hề nghĩ đến điều đó. Nhưng lần này tôi đã rất lo lắng. Nếu phản ứng về album và vị trí trên bảng xếp hạng không tốt, có lẽ tôi sẽ nghĩ, „Oh có thể mình phải sáng tác thứ âm nhạc mà chỉ chủ tâm phục vụ công chúng thôi.“ Tôi đã từng bị khó xử như vậy đó nhưng tôi thật biết ơn vì mọi người đều thích những ca khúc mà tôi nghĩ sẽ rất khó để được chấp nhận.

Q: Ca khúc nào bạn nghĩ là sẽ khó được chấp nhận?
GD: „Niliria“. Và cả „Coup D’etat“ nữa, tôi nghĩ nó cũng không dễ để được mọi người chấp nhận.

Q: Chắc chắn là không dễ rồi, vì ca từ khá nặng nề và nhịp điệu thì chậm.
GD: Đúng vậy, chính vì thế nó có thể hơi khó để được mọi người chấp nhận. Nhìn và tòan bộ album, tôi không thể nói nó hướng tới công chúng được nhưng những tiêu chuẩn của họ chắc chắn đã vươn cao hơn.

Q: Ý bạn là GD ? hay là những người nghe?
GD: Những người nghe ý. Tôi cảm thấy như cách họ hiểu về mỗi thể loại âm nhạc đã được mở rộng. Họ đã tạo nên những cách nghe cho mỗi ca khúc và tôi thấy rất mê điều này.

Q: Đây là một album rất ấn tượng. Bạn nói gì về sự hợp tác với Diplo?
GD: Chúng tôi đã quen nhau từ thời kì GD&TOP. Lần nào anh ấy đến Hàn Quốc chúng tôi cũng đều gặp nhau, nên chúng tôi giống như những người bạn vậy. Tôi đã luôn muốn có được những beat của anh ấy từ lúc bắt đầu làm việc cho album. „Shake the world“ lúc đầu đáng lẽ là ca khúc của Diplo vì thế nên nó mới có sự lôi cuốn của anh ấy trong đó.

Q: Sự quyến rũ của anh ấy….nghĩa là nhịp nhanh á?
GD: Nhanh hơn những bài mà tôi biết. Rất khó để tôi víết lời trên những nhịp nhanh như vậy nên tôi cứ bỏ đấy mãi. Cuối cùng, tôi đã nghĩ Diplo đưa ca khúc đó cho ai khác rồi và tôi không có duyên với nó, nên „Shake the world“ đã bị để đến tận cuối cùng.

Khi Diplo và Baauer gửi cho tôi ca khúc đó lần nữa, tôi đã nghĩ beat của nó sẽ giống như thế vì đó là sau thời kì Harlem Shake mà, nhưng nhịp điệu trên ca khúc đó lại rất hip-hop. Tôi đã thích nó quá và không cho nó vào „Shake the world“ mà lại bắt đầu làm một ca khúc hòan tòan mới. Ca khúc này rất mạnh mẽ nên điều đầu tiên hiện lên trong đầu tôi là „Coup D’etat“. Cuối cùng, „Shake the world“ đã được tạo ra theo cách riêng của nó và phần lời cũng được viết riêng cho nó.

 

====================

Source: F.OUND Magazine, BBNUS on weibo.
E-trans: mystivip.tumblr.com
V-trans: VietnamBIGBANG.
Take out with full credit.

Leave a Reply

