[TRANS] Phỏng vấn Big Bang trên tạp chí Oricon ấn bản tháng 6


Q: Album mới của các anh “Alive” nhận được nhiều phản hồi rất tốt, có phải G-Dragon là người viết lời và soạn nhạc cho tất cả các ca khúc không?

GD: Đúng vậy. Tôi rất mừng khi được tham gia vào quá trình sản xuất album này, đứng dưới góc độ cá nhân tôi muốn thêm vào đó một chút hương vị mới của riêng Big Bang… Về phần này tôi đã băn khoăn trong một thời gian dài. Tôi muốn truyền đạt tới người hâm mộ nói riêng và quần chúng nói chung, muốn khẳng định với họ rằng “ Big Bang luôn vượt qua mọi thử thách và sẽ sống sót. Chúng tôi muốn mọi người cảm nhận được “nỗi đau” và những “đấu tranh tinh thần” trước những sự việc xảy ra vào năm ngoái và đó chính là cảm hứng để sáng tác ca khúc“BLUE”.

Q: “Blue” được dựa trên cảm xúc đó và nó khẳng định rằng Big Bang đã trở lại với việc không có một hoạt động quảng bá nào cho album. Bài hát mang nhiều ý nghĩa và đã trở thành một trong những ca khúc kinh điển của Big Bang.

GD: Đây chính là thứ tôi muốn đạt được (cười). “Mùa đông lạnh lẽo đã trôi qua và chúng ta đang bước vào một mùa xuân tươi đẹp hơn”. Nó có thể liên hệ đến cảm xúc cay đắng mà một người từng trải qua trong tình cảm nhưng cũng có thể được diễn đạt như một câu chuyện thực của Big Bang. Chúng tôi muốn truyền đạt xúc cảm đến fan hâm mộ đã và sẽ luôn ủng hộ chúng tôi cũng như một niềm hy vọng mới đến cho mọi người.

Q: Nghe kỹ lời ca khúc viết bởi G-Dragon chúng ta có thể cảm nhận được “nỗi đau” và sự “đấu tranh tinh thần” như anh vừa nói. Chúng là cảm xúc mà chỉ một người phải trải qua mất mát mới có thể diễn tả được.

GD: Dù đó là những ca khúc về chủ đề tình yêu hay những xúc cảm khác thì tôi cũng không bao giờ thêm vào bất kỳ sự giả dối nào. Nếu chúng ta có thể thành thật với chính mình thì không những có thể truyền đạt ý tưởng đến cho mọi người mà còn có thể thu ngắn khoảng cách giữa người với người. Bằng cách này tất cả mọi người đều có thể gây tiếng vang cho người khác.

Q: Có lẽ bởi vì mỗi thành viên đều có tài năng và phong cách riêng khác biệt nhau nên bất cứ ai lần đầu lắng nghe cũng có thể không hiểu và đặt ra một khoảng cách lớn đối với Big Bang. Nhưng đây lại chính là điều kỳ diệu nhất của Big Bang. Chỉ khi nghe Big Bang với tư cách là một thể thống nhất bạn mới cảm nhận được sự tuyệt vời ấy. Hơn nữa có một điều khi nói về Big Bang chúng ta thấy có điểm tương phản rõ rệt giữa tông thấp hơn của GD và phần cao hơn của TOP, có phải các anh chủ ý tạo nên như vậy?

TOP: Khi soạn nhạc thì điểm nhấn là tạo ra được phong cách riêng của mỗi thành viên, giọng của ai hợp với giai điệu nào để cho ca khúc không bị ngang và điều quan trọng nhất là sự kết hợp hài hòa giữa tôi và GD.

Q: Xin hãy chia sẻ về ca khúc được ưa thích nhất trong album.

VI: Tôi rất thích “BLUE”. Mặc dù nó là một ca khúc buồn nhưng tôi vẫn yêu thích cảm giác mượt mà và trầm lắng mà đó đem lại. Vì sao tôi lại nói vậy? Đó là vì phần của tôi (cười) “The winter’s gone and the spring has come” (tự dưng anh ấy hát luôn đoạn đó). Lời bài hát diễn tả trạng thái của chúng tôi vào năm ngoái, thực sự đó là quãng thời gian đầy khó khăn. Tôi hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn khi   mùa đông lạnh lẽo trôi qua và thay vào đó là mùa xuân ấm áp bắt đầu lan tỏa. Chính tôi đã cảm thấy như vậy khi thu âm ca khúc này.

Q: Anh có thể đối mặt với “Blue” sau khi đã trải qua sự khó khăn, vất vả.

VI: Tôi nghĩ fan hâm mộ là những người đã cùng trải qua những lo lắng và đã cũng đã có những kỷ niệm buồn giống như Big Bang. Vì vậy thật vui khi chúng tôi có thể khiến trái tim các bạn ấm áp dần lên khi mùa xuân đến xua đi cái lạnh chết người của mùa đông ấy.

GD: Tôi có một ấn tượng sâu sắc với ca khúc “Fantastic Baby” vì tôi vốn chỉ làm rất tốt việc kết hợp giữa lời thơ và giai điệu lãng mạn. Khi soạn nhạc cho ca khúc nhạc dance này tôi cũng phải thêm vào đó cảm xúc chân thật của mình nữa. Điều đó không dễ gì đối với tôi. Sau 2 đến 3 tháng sáng tác ca khúc này, tôi lại phải viết “Blue” nên việc điều chỉnh cảm xúc là rất khó. Để chuyển đổi từ trạng thái “Fantastic Baby” sang “Blue” tôi đã phải xem nhiều bộ phim buồn và lắng nghe những ca khúc buồn nữa. Để có được một tác phẩm hoàn chỉnh như bây giờ tôi đã phải đặt bản thân vào tình trạng thất vọng và quên đi thực tế khi hát nó.

SOL: Tôi thích bài hát “Bad Boy” nhất vì bản thân tôi rất yêu hip hop. Ca khúc này không chỉ thuộc thể loại hip hop mà còn có giai điệu thật mượt mà nữa.

TOP: Tôi thì thấy Feeling là hay nhất. Ca khúc này hạn chế quảng bá ở Nhật vì nó được hợp tác sản xuất với DJ Boys Noize (nhà sản xuất âm nhạc người Đức). Đoạn rap kết hợp hoàn hảo với giai điệu của cả ca khúc.

Q: Lời ca khúc “fantastic baby” có đoạn “Tôi là hoàn hảo và nếu bạn muốn biết yếu điểm của tôi thì hãy đợi 100 năm nữa nhé”. Các anh có điểm yếu gì vậy?

VI: Tôi có nhiều mặt xấu lắm và đó là điều tôi không thể thay đổi vì vậy tôi chỉ tập trung vào những điểm nổi bật khác thôi.

D-Lite: Điểm yếu của tôi là hay lo lắng cho người khác.

SOL: Tôi có nhiều lắm…tất cả đều là điểm yếu…

TOP: Nhiều khi tôi nghĩ rằng mình chẳng có ai để nhờ cậy, đặc biệt là lúc làm việc tôi rất nhạy cảm và dễ nổi nóng. Ah, đôi khi tôi cũng bỏ cuộc vì nó.

GD: Đối với tôi thì…(yên lặng một lúc lâu)

Q: Eh…vậy là GD không có điểm yếu gì hết sao?

GD: Hầu như là không (cười). Đôi lúc tôi cũng quá mức nhạy cảm.

Q: Điều đó có nghĩa anh là người đa sầu đa cảm!

GD: Nếu có thể diễn đạt như vậy, điều đó cũng đúng nhưng đôi khi tôi không thích như vậy. Tôi cũng giống anh Top, cảm xúc của tôi rất dễ thay đổi. Lúc vui và lúc buồn có một cách biệt khá lớn.

Q: Vậy mà trên sân khấu anh đều cho mọi người có một ấn tượng là một người đàn ông rất cường tráng.

GD: Thực sự tôi không hề kiên cố như mọi người vẫn nghĩ. Tôi là người giàu cảm xúc và rất dễ bị kích động.

Q: Không hiểu vì sao lần này chúng tôi có thể khám phá ra nhiều mặt chưa từng thấy ở anh.

GD: Quá trình chuyển đổi cảm xúc của tôi… anh có thể thấy nó trong album này.

Q: Khi nói về Big Bang, tất cả 5 thành viên đều có những phong cách riếng thật hấp dẫn. Xin hãy chia sẻ về phong cách riêng của anh và chủ đề cho mùa xuân.

TOP: Gần đây tôi rất thích phong cách sặc sỡ của mùa xuân.

SOL: Tôi thích phong cách hip hop và đã sưu tập trọn bộ mũ lưỡi trai và khăn (loại khăn Taeyang hay buộc trên đầu và đeo ở cổ). Tôi thích loại khăn có nhiều họa tiết truyền thống. Kết hợp nó với trang phục bình thường thôi trông cũng rất phong cách đó.

D-Lite: Vào mùa xuân tôi thích mặc những chiếc áo len các kiểu vì dù là người mặc hay người khác nhìn vào đều đem đến cảm giác rất ấm áp. Tóc của tôi đã nhuộm thành màu vàng rồi, tôi nghĩ đó là một hình ảnh rất nổi bật.

Q: Việc thay đổi hình ảnh tạo ấn tượng mạnh mẽ.

D-Lite: Bởi vì tôi đã trải qua nhiều chuyện không vui nên việc thay đổi màu tóc cho tươi sáng hơn khiến tôi rất phấn khởi.

Q: Đặc biệt là G-Dragon, mỗi khi có bài hát mới là anh lại thay đổi một hình ảnh mới (trang phục và kiểu tóc)

GD: Tôi thích gây cảm giác tò mò cho mọi người. Ví dụ như kiểu đầu seaweed (tóc mái dài trong “Bad Boy”) và kiểu tóc ngắn trong “Blue”. Thay đổi phong cách không chỉ đem đến sự thú vị cho chính chúng tôi mà còn kích thích trí tưởng tượng của fan hâm mộ nữa.

Q: Anh thậm chí nghĩ như vậy sao?

GD: Có rất nhiều người đã bắt chước phong cách của chúng tôi. Chứng kiến fan tạo hình giống thần tượng của họ cũng rất thú vị. Khi tận mắt nhìn thấy các fan, chúng tôi biết được phong cách XX có mặt ở khắp nơi và nó thật sự rất đáng yêu. Hãy thử đặt mình vào vị trí chúng tôi mà xem (mỗi khi biểu diễn trên sân khấu).

Q: Thật là hay. Nghĩ theo quan điểm của Big Bang, có rất nhiều cô gái cũng bắt chước theo phong cách Big Bang nữa.

TOP: Thường những cô gái là người bắt chước phong cách của tôi.

VI: Những cô dâu của tôi.

Q: Còn fan nam thì sao?

TOP: Những người phụ nữ của tôi (cười). Có thể nói như vậy, có nhiều kiểu người khác nhau đều là fan của tôi. Tôi yêu quý họ đều như nhau.

VI: Đúng thế. Anh Top khá nổi tiếng đối với cả các chàng trai. Ai cũng đều thốt lên “Ah, đẹp trai quá”.

TOP: Nhưng tôi lại tham lam …(cười).

Q: Nhân tiện, phong cách gần đây của G-Dragon là gì vậy?

GD: Không có một chủ đề nào cụ thể cả. Giống như diễn viên, tôi muốn khai thác nhiều khía cạnh có thể gây tò mò cho mọi người.

Q: VI thì sao?

VI: Tôi vẫn mang phong cách của một cậu bé trẻ tuổi nhât (cười)… Gần đây tôi muốn thể hiện một phong cách già dặn hơn. Tôi đã cắt tóc ngắn…đeo khuyên tai…ôi thật đau đớn (cười)

Q: Để trưởng thành một người đàn ông anh phải trải qua nhiều đau đơn.

VI: Thay vì muốn trưởng thành hơn, tôi thay đổi phong cách bởi vì muốn thể hiện sự quyết tâm, kiên định của mình.

Q: Không chỉ là với album lần này, chúng ta có thể cảm thận thấy niềm yêu mến và sự nhiệt tình của fan hâm mộ dành cho Big Bang.

GD: Chúng tôi tự đạo diễn “Big Show” nhưng “Alive tour” có thêm cả sự hợp tác với Laurieann Gibson (giám đốc sản xuất concert cho Lady Gaga). Chúng tôi muốn tạo nên một sân khấu có sự kết hợp xu hướng phương Tây nữa. Đó không chỉ là những màn biểu diễn đem đến sự hài lòng cho khán giả mà nó phải mang đậm phong cách nghệ thuật độc đáo. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều với những đổi mới vì vậy xin hãy ủng hộ chúng tôi.

Q: Vậy có nội dung đặc biệt nào trong các concert ở Nhật khác với những nơi khác không?

VI: Điều này chúng tôi vẫn còn phải thảo luận thêm.

SOL: Dĩ nhiên chúng tôi sẽ hát các ca khúc bằng tiếng Nhật nhưng ngoài ra sẽ không có thay đổi gì nhiều. Chúng tôi đã nỗ lực để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn thế giới này nên mong rằng fan hâm mộ Nhật Bản sẽ cảm thấy hài lòng đến giây phút này.

VI: Đương nhiên fan hâm mộ Nhật Bản luôn nóng lòng chờ đợi những màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu nhưng họ cũng muốn khám phá con người thường của Big Bang nữa. Vì vậy tôi thích kể chuyện cười giúp không khí trở nên sinh động hơn và mong mọi người cảm nhận được sự thân thiện của Big Bang.

Q: Đây là nhiệm vụ của VI?

VI: Vì tôi là maknae mà.

Q: Vì thế Anh đã chăm chỉ học tiếng Nhật và xem nhiều show hài của Nhật?

VI: Tôi chưa làm được gì to lớn cả. Tôi chỉ mong ngày càng có nhiều người biết đến và yêu thích Big Bang hơn thôi. Đây là điều đương nhiên tôi phải làm.

SOL: VI đang nỗ lực hết sức mình!

VI: Không phải đâu (cười tươi). Lời khen này nên dành cho các thành viên khác mới đúng. Nói chung tất cả đều cố gắng học tiếng Nhật chăm chỉ. Mong là đến khi concert được tổ chức vào tháng 5 tất cả đều thành thạo giao tiếp bằng tiếng Nhật.(cười)

TOP: Tôi sẽ làm việc chăm chỉ.

Q: Trên sân khấu anh Top có khả năng đặc biệt thu hút khán giả nhiều hơn mọi người khác có thể.

TOP: (cười) Cảm ơn. Mỗi lần đứng trên sân khấu tôi đều chỉ biết cống hiến hết mình cho âm nhạc. Đó là sự chân thành nhất xuất phát từ trái tim tôi. Tôi cũng sẽ cố gắng tạo hình thật phong cách nữa.

VI: Thành viên nào cũng yêu quý Big Bang nên chúng tôi có thể hy sinh giờ nghỉ ngơi để luyện tập nhiều hơn.

GD: Đặc biệt trong năm nay, tình cảm giữa chúng tôi và với fan hâm mộ trở nên sâu sắc hơn rất nhiều.

D-Lite: Chúng tôi cũng nóng lòng đến với sân khấu Alive ở Nhật. Nhiều người kỳ vọng những sự thú vị ở trước mắt.

VI: Trong concert lần này cả ban nhạc của công ty đều gần tuổi nhau nên làm việc với nhau dễ chịu và hài hòa hơn. Tôi nghĩ sự hợp tác lần này sẽ hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật thưởng thức qua tai mà khán giả còn được tận hưởng nhiều hình ảnh kỳ diệu hơn. Vì thế tôi mong tất cả các bạn sẽ tới tham gia.

TOP: Tôi yêu các bạn. Hẹn gặp các bạn tại concert!

Cre: godlovesrice.tumblr.com
V-translated by Milady90@crownbigbang (VIP Vietnam – Big Bang is VIP)

Leave a Reply

