♫ Big Bang và M4U hay Blue khác Love Song như thế nào ♫


Source: Kaze Nhan@facebook

*Cảnh báo: Bài này chẳng phải review, chỉ là cảm nhận cá nhân của người viết*

★ Ngoài lề:

Tại sao trên tựa đề mình lại nhắc đến M4U? Mình là fan của M4U thậm chí còn lâu hơn là fan của BB. Điều quan trọng là M4U đã từng cho ra 2 bài hát mà mình cực kì thích: ‘Như ngày xưa em đến’ và ‘Đêm’. Cả 2 bài đều hay, nhưng sự thật thì iPod mình đã báo playcount của Đêm lên tới con số 3000 hơn, trong khi NNXEĐ chỉ replay khoảng vài trăm lần. Có thể là khi Đêm được tung ra thì mình đã thật sự là con nghiện âm nhạc nên replay nhiều lần hơn (Mình có thói quen sẽ replay mỗi bài mà mình nghiện, mọi lúc mình bật iPod hay đt nghe nhạc).

Tuy nhiên, mình ko thật sự thích Đêm hơn NNXEĐ nhiều đến vậy. Cả 2 bài đều có những nét rất giống nhau, và đều hay như nhau. Nhưng điều gì khiến cho mình nghe ‘Đêm’ nhiều như thế? NNXEĐ là 1 bài với giai điệu lạ hơn, với tâm trạng buồn và một chút gì đó tuyệt vọng hơn của người con trai đang nhớ lại những kỉ niệm cũ, trong khi Đêm là 1 bài hát nhẹ nhàng hơn, và cái nỗi buồn của Đêm là 1 nỗi buồn rất nhẹ nhàng, rất yên lặng nhưng dai dẳng của màn đêm, của sự chấp nhận. Mỗi lần mình nghe NNXEĐ thì mình phải dừng những gì đang làm lại và tập trung nghe, còn đối với Đêm, nó nhẹ đến nỗi mình có thể làm bất kì gì với tai nghe ở trong tai, để nó lặp lại ko bao giờ ngừng, và hát theo. Có lẽ vì thế mà mình đã vô tình nghe nó nhiều lần hơn mà ko để ý.

Giờ thì đã đoán ra được chưa? Ừ, 2 bài của BB: ‘Love song’ và ‘BLUE’ cũng gợi cho mình cảm giác y như M4U vậy.

★ NGHE:

Khi tiếng nhạc và câu hát đầu tiên của BLUE cất lên, mình đã nghĩ ngay đến LS. Tuy là 2 thể loại nhạc khác nhau, 1 là light-rock, 1 là digital ballad, cái cảm giác quen thuộc đó nó trở nên thật sự rõ ràng hơn trong suốt bài hát, vẫn là điệp khúc gây nghiện, những đoạn hát solo thay phiên, hay những đoạn rap.

Nhưng, mình khẳng định, BLUE chẳng phải là Love Song! BLUE chiếm được tình cảm nhiều và nhanh như vậy, theo mình nghĩ cũng giống như Đêm so với NNXEĐ ở chỗ, BLUE nhẹ nhàng hơn, và dịu dàng hơn nhiều. Người nghe ko phải tập trung lắng nghe theo những lúc nhạc nhanh dần và chậm lại của Love Song khi ở BLUE giai điệu có vẻ đồng đều hơn trong suốt bài hát. Cũng như 2 bài của M4U, Love Song thu hút người nghe phải chú ý, vì sự mới lạ trong giai điệu và âm nhạc, cùng với cảm xúc buồn và 1 chút tuyệt vọng, trong khi BLUE nếu đc replay sẽ tạo thành 1 liên khúc ko có hồi kết, về 1 nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng dai dẳng kéo dài mãi. Ở một khía cạnh khác, sự nhẹ nhàng của bài hát cũng như của chính cái màu xanh hi vọng đó giúp người nghe thật sự bình tĩnh và dịu lòng lại, cũng như sau những sự kiện ko may trong năm cũ, họ đã ko phản ứng mạnh mẽ, nhưng đã rút về trong riêng tư và im lặng để bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc. Sự nhẹ nhàng và bình yên mà họ tìm thấy và chuyển vào bài hát len lỏi vào đầu óc, vào tiềm thức của chúng ta, những người yêu họ, dễ dàng hơn là sự nổi bật, sự khác biệt của họ, nhỉ?

Đó là lý do tại sao chúng ta có thể ko thích Love Song vì sự mới lạ trong âm nhạc và giai điệu, nhưng lại có thể mê BLUE đến vậy. Điều đó được chứng minh qua số like tăng và số dislike giảm so với LS. Đó là lý do tại sao BB có thể tuyên bố là BLUE sẽ là bài hát mà mọi lứa tuổi đều có thể nghiện và hát theo được. Và họ đã thật sự làm được! 4 triệu views chỉ sau vài ngày trên YouTube có lẽ đã nói lên được gì đó 🙂

Nếu bạn ko biết điều gì đã đưa mình đến với BB, thì đó là do mình ko thể nào phân biệt được giữa Haru Haru và Lies nên mình đã nghe đi nghe lại, và đã nghiện lúc nào ko hay. Và mình nghĩ, sẽ có ít nhất 1 người thích BB vì ko phân biệt được giữa Love Song và BLUE cho xem.

★ NHÌN:

MV của BLUE vẫn rơi vào format MV thường thấy dạo này của YG cho những bài hát buồn và ko phải dạng nhạc sôi động, từ Love Song của BB, đến Lonely và Ugly của 2NE1. MV mỗi bài sẽ chiếu cảnh cả nhóm cùng đi trong 1 nơi bị bỏ hoang, và sẽ có những phân cảnh của từng thành viên hát về nỗi buồn. Điều làm cho BLUE đặc biệt là MV của BLUE mang theo 1 sắc xanh cũ (Old navy) xuyên suốt, dịu nhẹ nhưng làm cho MV trở nên thật sự đẹp và thơ mộng. Nếu mình nghĩ rằng MV của Love Song là cả 1 sự sáng tạo về góc quay, về nội dung, thì MV của BLUE chứng tỏ là cũng giống như âm nhạc, hình ảnh của MV cũng làm người xem cảm thấy một nỗi buồn nhẹ nhàng nhưng vẫn thấy bình yên lạ, và rằng nó thật sự đẹp. Mình ko nghĩ có MV nào của BB mà thằng bạn cùng phòng mình chỉ xem lần đầu tiên đã thốt lên là MV quá đẹp.

Mình ko biết GD đã chạy trong bao nhiêu MV rồi, nhưng mình nghĩ đó là 1 nét đặc biệt, khó nhầm lẫn của MV của BB.

Về tạo hình, mình chưa bao giờ ko há hốc mỗi khi BB tung ảnh concept mới, và lần này thì thật sự là hàm dưới đã rụng tới cổ khi xem concept của GD. Xin lỗi fan, nhưng mình đã nói nhiều lần rồi, và sẽ nhắc lại, tóc GD nhìn như thằng Ấn trong phim ‘Scott Pilgrim vs The World’ lắm luôn =)) Ai coi rồi sẽ hiểu ý mình 😉 Còn lại, khi thấy hình ảnh GD trên chiếc ghế băng (FROZEN THRONE =))) ) và đọc được lời giải thích của 1 VIP, cũng như việc BB tặng bài hát cho VIPs và hình ảnh cô gái trong MV, mình lần nữa nghiêng đầu thán phục sự sáng tạo và nghệ thuật của BB. Họ chẳng phải chỉ là 1 nhóm nhạc thần tượng nào đó, họ đã là nghệ sĩ thật sự, là nghệ sĩ quốc dân rồi 🙂

★ TỔNG:

Mình ko biết những bài còn lại trong mini-album sẽ hay thế nào, nhưng BLUE đã thật sự làm tất cả người nghe hài lòng. Chúng ta ko bị chinh phục bởi sự khác biệt đến kì lạ của họ, nhưng họ đã làm chúng ta say bằng những giai điệu nhẹ nhàng và giản dị đến bình yên.

Leave a Reply

